Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. #1
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    37
    Thanks
    12
    Thanked 10 Times in 9 Posts

    Default Đường giải thoát-----của Thanh sĩ

    lamthien xin mếm chào tất cả các bạn.
    sau đây là tác phẩm mà lamthien tâm đắc nhất, rất ư nghĩa và bổ ích trên con đường tu tập của chúng ta.......^^
    Tóm lược nội dung của quyển ĐƯỜNG GIẢI-THOÁT

    Ông Thanh Sĩ thuật lại lời dạy của Đức Phật về:
    - - Đời khổ lao giả tạm và tiên tri về cuộc tận thế Hội Long Hoa
    - - Nguồn cội của sự Khổ. Mê và Luân Hồi. Nghiệp do tư-tưởng (Ư nghiệp) và Tác động củ Luật Nhân Quả.
    - - Hiệu năng của Đức tin. Hậu quả của việc không minh lư. Hiểu sai. Hiểu lầm. Làm sai mà tưởng đúng. Phạm tội mà không hay biết.
    - - Các Pháp Niệm Phật. Tịnh Thiền. Tứ Ân. Luân thường đạo-lư. Giới luật. Trai lạt. Niệm Phật khi lâm chung.
    - - Hạnh tu hành và nhập thế. Tư-tưởng xă-hội. Ḥa b́nh. Hạnh phúc. Tự do và cơm áo.


    ĐƯỜNG GIẢI THOÁT

    Thanh Sĩ

    Đạo Phật giáo là nơi cứu khổ
    Độ chúng-sanh không bỏ một ai
    Ḷng thương yêu khắp nhân-loài
    Không hề muốn thấy một ai khổ trần
    Đường chơn-chánh trên hơn tất cả
    Nẻo nhiệm-mầu chẳng có chi b́
    Muốn người rơ tánh từ-bi
    Cho nên Phật bảo con đi khuyên đời
    Đêm thanh vắng dùng lời nhiệm nhặc
    Khách thường trần bất đắc chơn-ngôn
    Riêng con tâm đạo thường tồn
    Với người cũng rán gọi hồn nhớ tu
    Kỳ qui-nhứt dễ đâu kiếm được
    Khuyên trẻ nên trau-chuốt tinh-thần
    Chừng nào định quốc an dân
    Thương người như thể thương thân mới rồi
    Con ôi! Nếu c̣n người vong bổn
    Riêng lợi danh, riêng sống cá nhân
    Vẫn c̣n có cuộc tranh phân
    Ấy là vốn tánh phàm trần xưa nay
    Kim cổ đă bao ngày luân-chuyển
    Do tâm trần suy-biến gây ra
    Lần này cũng chẳng c̣n xa
    Lập công ớ trẻ, kẻo mà huốt đi
    Cuộc xảy đến cực-kỳ khốc-liệt
    Chúng sanh cần chưởng-phước cho cao
    Con ôi! Nếu chẳng ba đào
    THUYỀN TỪ đâu nhọc công vào BIỂN MÊ
    Chớ rời khách, hăy kề bên khách
    Rước nhơn-gian Nam Bắc kẻo ch́m
    Dù sao cũng chớ ngồi im
    Nếu c̣n có kẻ đắm ch́m sông mê
    Không riêng để ḿnh kề sen báu
    Muốn cho ai cũng đáo Tây-Phương
    Lánh đi cuộc tạm trần-dương
    Cùng nhau hiệp-lực mở đường dài lâu
    Nơi cơi tạm, thiên sầu vạn khổ
    Người tự làm nào có ai gây
    Muôn điều bởi một chữ SAY
    Khiến cho sanh-chúng đoạ-đày chung thân
    Con ôi! Chốn hồng-trần mù-mịt
    Bị lợi danh phủ bít chơn-linh
    Khiến cho hầu hết chúng-sinh
    Quên t́m kiếm lối cứu ḿnh khỏi mê
    Tự mê đă chưa hề tỉnh-giác
    C̣n làm khôn dẩn dắt người mê
    Đường mê thêm nổi dọc dề
    Gây thành cái thứ bệnh MÊ lưu-truyền
    Kẻ đă thức nhớ khuyên người tỉnh
    Thắp đuốc lên cho cảnh sáng ra
    Nhiệm-mầu có đủ rán mà phát-minh
    Chớ để đến thúi śnh mất xác
    Lổi công sanh phí mất một đời
    Một khi để kiếp qua rồi
    Muốn t́m trở lại làm người khó thay
    Làm được người là may muôn thuở
    Cũng là do xưa có nghiệp lành
    Bây giờ nếu biết tu hành
    Tất là sẻ được trở thành Phật Tiên
    Con ơi! Hảy nhớ khuyên sanh chúng
    Phật Thích Ca xưa cũng là người
    Quyết tâm lánh bỏ lệ đời
    Đem thân sanh tử đổi nơi Niết-Bàn
    Dứt bỏ cả ngai-vàng điện-ngọc
    Hy-sinh luôn vợ đẹp con cưng
    Một ḷng hành Đạo xă thân
    Việc chi cũng bỏ chỉ cần TỪ-BI
    Thương sanh chúng việc chi chẳng quản
    T́m Đạo mầu tánh mạng xem thường
    Nhờ ḷng đầy đủ nghị cương
    Thích Ca đắc đạo danh dương khắp trần
    Tu một thuở cứu thân vĩnh-kiếp
    Độ được ḿnh c̣n vớt mẹ cha
    Thuyền to một chiếc sắm ra
    Tất nhiên chở hết cả nhà xuống đi
    Dấu Phật Tổ đă ghi rỏ lắm
    Chơn chúng sanh cần bám đi theo
    Muốn tu đừng có sợ nghèo
    Muốn thành Phật chớ nên đeo ḷng tà
    Muôn việc đă nhiểm qua khó bỏ
    Cố bỏ đi dù có mất công
    Ban sơ khó tịnh được ḷng
    Nhưng đừng thối chí cuối cùng sẻ nên
    Học Đạo lớn phải bền chí cả
    Muốn quả cao cần có công dày
    Thích Ca chứng quả Như-Lai
    Cũng nhờ chí cả, công dày mà nên
    Phật thành được, chúng sanh thành được
    Thánh với phàm chỉ một bổn-lai
    Khác nhau kẻ tỉnh, người say
    Chớ ai th́ cũng Như-Lai đủ h́nh
    Tội chính bởi tại ḿnh gây tội
    Mê cũng do ḿnh gội hết mê
    Phật đi, Phật biết đường về
    Ḿnh đi, ḿnh lạc ngu mê tại ḿnh
    Kẻ bị cảnh sanh t́nh phàm tục
    Người cố tâm sanh cuộc hồng-trần
    Càng mê, càng bước xa dần
    Càng gây nghiệp-chướng, càng đần-độn lung
    Biết ác mộng, phải bừng tỉnh dậy
    Thấy lầm đường th́ chạy mau ra
    Nếu tâm c̣n chút dần dà
    Mộng sầu thêm nặng, lầm xa càng nhiều
    Tu phải tỉnh là điều trước hết
    Học phải hành là việc đầu tiên
    Ham chơi nên mới thành ghiền
    Tự ḷng trói buộc, tự nguyền gở ra
    Lẻ siêu đọa Phật đà chỉ dạy
    Nghiệp dử lành người phải tự lo
    Tự ḿnh ăn mới được no
    Bắt người khác thế ăn cho th́ lầm
    Thiếu hạnh phải tự làm lấy hạnh
    Chưa biết tu, tự tánh lo tu
    Chuyển thân từ sấu hóa cù
    Ḿnh không tu được, ai tu cho ḿnh?
    Người với con đồng sinh cỏi tạm
    Con với người đă nặng nhơn duyên
    Con thiền rán độ người thiền
    Bỏ người đi xuống, ḿnh lên sao đành
    Học Phật phải rộng t́nh tế-độ
    Nói pháp cần phá bỏ chấp tâm
    Phật riêng tế-độ Phật lầm
    Pháp c̣n có sự chấp tâm pháp tà
    Mẹ nuôi con xót xa chẳng nệ
    Phật độ người đâu kệ công lao
    Hai tâm hồn rất giống nhau
    Mẹ giàu t́nh cảm, Phật giàu từ-bi
    T́nh yêu con đem đi yêu chúng
    Tánh lo tự để dụng lo công
    Tất nhiên cùng Phật một ḷng
    Tội không thể có, mê không thể c̣n
    Mẹ ăn chi cho con ăn nấy
    Phật thành mong vạn loại đều thành
    Ḷng nguyền độ tử, độ sanh
    T́nh đời đâu sánh kịp t́nh từ-bi
    Mẹ yêu con quản chi đẻ chửa
    Phật thương người đâu xá tử sanh
    Niết-Bàn là chốn an lành
    Lâm phàm độ chúng không đành ngồi yên
    Người tưởng Phật muôn thiên có một
    Phật nhớ người giờ phút không quên
    Khi nghe có tiếng khóc rên
    Th́ ḷng Phật tợ như tên bắn vào
    Thời mạt-pháp tà cao hơn chánh
    Buổi hạ nguơn ít Thánh nhiều phàm
    Cho nên nạn ách bao hàm
    Mắt từ-bi thấy, đâu cam ngồi nh́n
    Cậy sức mạnh chúng-sinh gây họa
    Ỷ tài cao thiên hạ khởi binh
    Giết người, người giết lại ḿnh
    Càng xem càng bắt động t́nh từ-bi
    Quá thông-thái, người khi Trời Phật
    Lắm văn-minh, chúng miệt huyền-cơ
    Khi Trời, Trời phạt bất ngờ
    Miệt huyền-cơ, bị huyền-cơ trị-trừng

    Last edited by lamthien; 09-18-2010 at 11:07 PM.

  2. #2
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    37
    Thanks
    12
    Thanked 10 Times in 9 Posts

    Default Đường giải thoát-Thanh Sĩ

    ĐƯỜNG GIẢI THOÁT-Thanh Sĩ
    (Tiếp theo)


    Triệu ức năm qua từng thế đó

    Chẳng phải là mới có đây đâu

    Tiêu tan trên mặt địa cầu

    Muôn lần rồi chớ phải đâu một lần

    Núi nổ, khắp xa gần đều cháy

    Nước tràn đầy, khôn dại cũng trôi

    Tranh đ̣i mỗi một lần bôi

    Cỏ cây đều sạch, thú người đều tiêu

    Cầm ngọn đuốc mà thiêu ổ kiến

    Lấy đá to mà liệng trứng gà

    Chúng sanh thử tưởng-tượng ra

    Kiến kia sống chết, trứng gà nát không?

    Kỳ đại-hạn cũng đồng cảnh ấy

    Khi tẩy trần trông thấy hải kinh

    Thây bèo xác bọt linh-đinh

    Diều tha, quạ xé chúng-sinh tử nàn

    Trời héo mặt, gà vàng cũng vắng

    Đất châu mày, thỏ trắng bặt tin

    Nh́n vào đại nạn chúng-sinh

    Quỉ thần c̣n phải thất-kinh vía hồn

    Thật ra việc sanh-tồn kỳ chót

    Tài không hơn nơi đức ở con

    Đức tuy không thấy mà c̣n

    Tài coi rần-rộ mà ṃn như cưa

    Cọp với beo tranh đua oai-dũng

    Bại nát ḿnh, thắng cũng trần thân

    Người tám lượng, kẻ nửa cân

    Chung qui ai cũng rả thân tiêu hồn

    Kẻ tự cho rằng khôn mà dại

    Người bị coi là dại lại khôn

    Tài tiêu c̣n đức th́ tồn

    Đó là chung-kết của môn đấu trần

    Cuộc thắng bại phải cân nhắc kỹ

    Nẽo tồn vong cần nghĩ suy rành

    Phải mau bỏ dử về lành

    Dù không tôn-giáo cũng hành thiện-lương

    Lành chẳng khác buồm trương thuận gió

    Dử như là chấu nhỏ chống xe

    Tu hành việc cả rán nghe

    Đời nầy hung dử chỉ là giết thân

    Con ơi! mặc người xưng tài sức

    Phần con nên chủ đức là hơn

    Đức sau trước cũng v́ nhơn

    Tài thường trước, đức sau thân là nhiều

    Tài không đức chỉ chiêu khổ họa

    Đức không tài chỉ gá tai ương

    Tài thêm có đức đồng tương

    Khác nào rồng được mây vương lấy ḿnh

    Có tôn-giáo phải ǵn chánh-đạo

    Không thần-quyền cũng tạo hiếu-trung

    Ở ăn đạo nghĩa bất tùng

    Khác nào cá nọ mà chung vào lờ

    Mỗi việc ác, mỗi tờ giấy nợ

    Thân nay chưa th́ đợi thân sau

    Vay bao th́ trả cũng bao

    Xưa nay nhân-quả luật nào nễ ai

    Thời mạt-pháp trả vay rất chóng

    Kỳ hạ-nguơn chết sống lẹ thay

    Đời xưa trả báo th́ chầy

    Đời nay trả báo một giây nhản tiền

    Tiên quá bước huờn nguyên trần-tục

    Thánh lộn đường giây phút phàm-phu

    Tu hay là chẳng có tu

    Bề ngoài không kể, chỉ thu tâm-hồn

    Tâm giác được, phàm nhơn hóa Thánh

    Tánh mê c̣n, Tiên dính hồng-trần

    Thăng-trầm tự xử lấy thân

    Lấy câu nhân-quả định thân khỏi lầm

    Tự xét ḿnh khởi tâm thiện ác

    Tự xét ḿnh tạo-tác hung hiền

    Khỏi cần hỏi ư Thần Tiên

    Tự ḿnh cũng biết nghiệp-duyên thế nào

  3. #3
    Join Date
    Oct 2008
    Posts
    173
    Thanks
    0
    Thanked 36 Times in 26 Posts

    Default

    NAM MO A DI DA PHAT
    Men chao Lam Thien
    Đường Giải Thoát là 1trong mười 17 phẩm của quyển "HIỂN ĐẠO" do ngài Thanh Sĩ sáng tác
    Cỏ Dại cũng tâm đắc nhiều lời dạy trong những phẩm kinh của ngài .Cỏ dại cảm ơn và rất hoan hỷ , nếu có thời gian LT post những phẩm kế tiếp . Mến chúc LT luôn tin tấn an lạc nha .

    Cỏ Dại

  4. The Following User Says Thank You to CO DAI For This Useful Post:

    lamthien (09-23-2010)

  5. #4
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    37
    Thanks
    12
    Thanked 10 Times in 9 Posts

    Default Đường giải thoát-Thanh Sĩ

    cảm ơn Cỏ Dại đă đến đây và cho lời đóng góp, Lam Thiên sẽ tranh thủ post hết, mếm chúc CD tối chủ nhật ấm áp zà thật an lành A DI ĐÀ PHẬT
    ĐƯỜNG GIẢI THOÁT-Thanh Sĩ
    (Tiếp theo)


    Ăn chanh muốn ngọt ngào không được
    Làm dử mong có phước khó thay
    Một cùng với một là hai
    Trồng chi hưởng nấy xưa nay không lầm
    Con thương chúng khóc thầm đ̣i bửa
    Phật nh́n đời bắt ứa ḷng vàng
    Mười người hết chín người gian
    Ngoài đời đă chán c̣n loan trong chùa
    Đạo-đức chỉ là khua ngoài miệng
    Tu hành không một chuyện trong ḷng
    Kệ kinh học nói cho thông
    Khác nào con két nhái ông chủ nhà
    Nói thông-thái kể ra sao hết
    Làm trái ngang chẳng việc nào xong
    Đáng thương cho kẻ tốt ḷng
    Bị người lừa gạt mà không biết ǵ
    Đến như Phật từ-bi vô hạn
    Cũng bị người giả dạng tăng-ni
    Làm cho sanh-chúng ngờ nghi
    Cửa thiền vắng bóng, đạo ngh́ lăng tâm
    Con ơi! Đạo thậm-thâm vi-diệu
    Chúng luống công khuấy nhiễu không tan
    Chỉ thương cho khách trần-gian
    Bị ḷng ngờ-vực chận đàng từ-bi
    Long-Hoa vốn kỳ thi công-đức
    Hạ-Nguơn là chính lúc chọn lừa
    Lành th́ làm, dử nên chừa
    Thiện tồn, ác thất, Thiên-Cơ định rồi
    Núi cao vút bổng trôi thành biển
    Biển sâu ḥm lại biến non cao
    Ruộng khô tức khắc sông hào
    Sông hào nháy mắt biến vào rừng sâu
    Cuộc thay đổi lời đâu nói cạn
    Cơ nhiệm-mầu biết dặn sao cùng
    Từ-bi với kẻ hiếu-trung
    An tâm nhờ Phật hộ tùng ngày đêm
    Dử rán bỏ, chớ thêm việc dử
    Lành nên làm thêm sự hiền lành
    Tồn-sanh sẻ được trường-sanh
    Thượng-nguơn trở lại thái-b́nh an vui
    Con ơi! Khi thắm mùi đạo-hạnh
    Như rồng kia thêm cánh nhẹ bay
    Đời thay ḿnh chẳng hề thay
    Cùng chơn Bồ-tát, Như-Lai đồng thiền
    Mau thành bởi lành duyên kiếp trước
    Sớm nên do chưởng-phước hiện nay
    Cố công lượm lặt một ngày
    Được nhiều hơn kẻ bỏ hoài suốt năm
    Last edited by lamthien; 11-02-2010 at 07:22 AM.

  6. The Following User Says Thank You to lamthien For This Useful Post:

    Hoa Sơn (09-20-2010)

  7. #5
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    37
    Thanks
    12
    Thanked 10 Times in 9 Posts

    Default

    ĐƯỜNG GIẢI THOÁT-Thanh Sĩ
    (tiếp theo)

    Trước không biết sau tầm sẻ rỏ
    Xưa chẳng tu, nay ngộ th́ thành
    Dử xưa, nhưng hiện nay lành
    Lành c̣n, chớ dử tan tành c̣n chi
    Xưa lành nhưng nay th́ làm dử
    Dử c̣n ra, lành sự đâu c̣n
    Khác nào nhà mới son son
    Châm dầu đốt rụi chỉ c̣n đống than
    Lành rán làm, lành toàn chung-thỉ
    Dử chớ theo, dử chí cùng đường
    Dử lành vốn ở tâm-vương
    Chủ tâm chớ để vào đường ngục-môn
    Hồn chủ xác là tồn tại măi
    Xác chủ hồn là hoại diệt luôn
    Ch́u theo sở-dục ngông-cuồng
    Chỉ mau hủy kiếp vô-thường ích chi
    Lấy thần-trí chỉ-huy thể xác
    Thể xác không dẩn dắt đường tà
    Học theo gương Phật Thích-Ca
    Lấy thần trí đạo thắng qua dục trần
    Đời tàn lại nhằm cơ hoại diệt
    Kiếp tạm c̣n gặp dịp sảy sàng
    Mười phần hết chín phần tan
    Một phần c̣n lại toàn vàng với châu
    Không cánh mà bay đâu cũng tới
    Ngồi một nơi thế-giới xem cùng
    Giả, chơn lắm sự lạ lùng
    Phật ma khó biết rối tung loài người
    Quá vật-chất bị đời ám ảnh
    Yếu tinh-thần bị cảnh cuốn lôi
    Chung qui chẳng việc nào rồi
    Chỉ làm đau khổ cho đời nhiều hơn
    Rán mở trí để cân giả thiệt
    Nhờ b́nh tâm xét việc chánh tà
    Đời nhiều khôn khéo quỉ ma
    Đụng đâu tin đó th́ là lầm to
    Học khôn quỉ thường lo việc quỉ
    Dựa tánh phàm chỉ nghĩ thân phàm
    Bảo thân phàm đủ cách làm
    Làm theo khôn quỉ, thân phàm mau tiêu
    Được giải-thoát là điều hơn hết
    C̣n luân-hồi phải chết chóc luôn
    Luống công bọt nước đóng khuôn
    Giả thân kết cuộc cũng huờn giả thân
    Last edited by lamthien; 11-02-2010 at 07:21 AM.

  8. #6
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    37
    Thanks
    12
    Thanked 10 Times in 9 Posts

    Default Đường giải thoát-Thanh Sĩ

    ĐƯỜNG GIẢI THOÁT-Thanh Sĩ
    (tiếp theo)


    Phải tỏ ngộ, đường trần mới dứt
    Được hết mê, bến tục mới rời
    Mê là gốc khổ con ơi!
    C̣n mê, thiên hạ chưa thời nào vui.
    Bởi mê mới làm tôi thị-dục
    Nếu ngộ đâu tùng-phục ḷng tà
    Dục, tà đều hại người ta
    Dục là thống-khổ, tà là trầm-luân
    Dục thường v́ xác thân khởi xướng
    Tà thường v́ vọng-tưởng gây ra
    Cả hai đều thứ mắt loà
    Lợi gần th́ thấy, hại xa không tường
    Gần dứt thở trên giường chưa biết
    Bảo vợ con nối tiếp đường lầm
    V́ t́nh mà thọ cảm tâm
    Vợ con rồi cũng lũi lầm theo luôn
    Nghiệp cha mới vừa buông, con bắt
    Hết cháu rồi kế chắt nối truyền
    Cứ như thế đó lưu-liên
    Gây nên một khối thảm duyên nhiều đời
    Cha mẹ chết con rơi nước mắt
    Con chết th́ cháu chắt khóc ṛng
    Vợ th́ chan-chứa v́ chồng
    Chồng th́ v́ vợ đôi gịng lệ rơi
    Nước mắt ấy từ đời vô-thỉ
    Bốn biển to đem ví không bằng
    Sanh-ly, tử-biệt vô ngần
    Giây oan đáng sợ, nợ trần đáng ghê
    Vạn sự bởi ma mê dẩn lối
    Trăm việc do quỉ tối cầm đầu
    Giác xong, mê nọ c̣n đâu?
    Ngộ rồi lối ấy bị thâu mất liền
    Trong tâm khởi dử hiền phải biết
    Lấy trí phân hư thiệt cho rành
    Nếu điều tà niệm c̣n sanh
    Tự ḿnh trừng-trị tảo-thanh ḷng ḿnh
    Hành đạo phải tự tin đầy đủ
    Tham thiền cần tự chủ hoàn-toàn
    Vọng trần vừa mới thoáng ngang
    Chận ngay chớ để lan tràn trong Tâm
    Chừng nào cảnh hết làm Tâm loạn
    Khi ấy Tâm đă đoạn cảnh trần
    Chánh tà đều được minh-phân
    Nhưng đừng để tánh ngă-nhân chen vào
    Tâm, cảnh chẳng c̣n màu hổn-độn
    Tà, chánh không xáo-trộn trong ḷng
    Như là vật với Hư Không
    Tự nhiên ánh-sáng đại-đồng bừng ra

  9. #7
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    37
    Thanks
    12
    Thanked 10 Times in 9 Posts

    Default Đường giải thoát-Thanh Sĩ

    ĐƯỜNG GIẢI THOÁT-Thanh Sĩ
    (tiếp theo)


    Con ơi! Phật Thích-Ca đắc-đạo
    Bị ma-vương khảo-đảo lắm lần
    Nếu Tâm c̣n chút vọng-trần
    Tất không đạt được quả phần Như-Lai
    Ngồi niệm Phật th́ ai cũng niệm
    Nhứt Tâm, không xao-xuyến ít người
    Tâm như chong chóng giửa Trời
    Phật th́ một niệm, c̣n mười niệm ma
    Các việc xấu nhớ ra trước nhứt
    Kế tay chân buồn bực mỏi mê
    Rồi ma buồn ngũ chạy về
    Phật quên niệm đến, khói mê phủ vào
    Không cần hỏi Ông nào cũng biết
    Niệm thế bao giờ Phật chứng cho?
    Khác nào nồi gạo mới vo
    Bắt lên nhắc xuống bao giờ chín cơm?
    Mục đích việc sớm hôm niệm Phật
    Là để cho chấm dứt niệm tà
    Chỉ c̣n một niệm Di-Đà
    Để nhờ Phật rước sang qua Liên-Đài
    Có thật cảm Phật Ngài mới ứng
    Niệm lơ là Phật chứng vào đâu
    Ví người đă rớt sông sâu
    Không cần kêu cứu, ai hầu cứu cho?
    Niệm Phật chẳng béo no chi Phật
    Phật cũng không mong nhắc đến tên
    Chúng sanh muốn Phật vớt lên
    Cho nên mới tưởng niệm tên Phật Ngài
    Phật nguyện độ muôn loài thoát khổ
    Nd6n khi nghe ai có lời xin
    Phật thêm động tấm bi t́nh
    Như là mẹ thấy con ḿnh lâm tai
    Phật nhứt định không sai lời nguyện
    Nhưng chúng sanh phải niệm chí-thành
    Chỉ là một niệm trọn lành
    Cũng là được Phật thân-hành đến nơi
    Hoặc chẳng niệm một lời chi cả
    Nhưng thường hay có dạ từ-bi
    Trần ai chẳng nhiểm vật ǵ
    Cũng là được Phật hộ-tŕ ngày đêm
    Người tự độ cầu thêm Phật độ
    Như nước xuôi lại gió thuận ch́u
    Đường về chóng biết bao nhiêu
    Được hai sức độ mau siêu phàm-trần
    Tuy có được tinh-thần bác-ái
    Cũng nhớ nên tưởng vái Di-Đà
    Kỳ nầy Phật ấy ghé qua
    Rước về Cực-Lạc ngồi Ṭa Kim-Liên
    Cỏi ấy chẳng năo-phiền đau khổ
    Tuổi sống lâu vô số vô biên
    Muốn chi th́ được có liền
    Thân người nào cũng bằng sen hóa thành
    Cỏi ấy vốn trọn lành, trọn tốt
    Cỏi ấy không ai chết, ai già
    Thường ngày có đức Di-Đà
    Dùng thần-thông hoá hiện ra muôn h́nh
    Người nào cũng quanh ḿnh đều sáng
    Ai cũng đều viên-măn thần-thông
    Đường xa muôn dặm Tây Đông
    Nhưng đi chỉ mất độ trong phút giờ
    Người cỏi ấy thường trưa mỗi bửa
    Đi cúng dường Phật ở khắp nơi
    Đi về trong buổi ngọ thời
    Người nào cũng muốn thỉn lời Như-Lai
    Nên ai cũng đồng giai Bồ-Tá
    Không người nào sa-lạc phàm-phu
    Hạ-Nguơn kẻ phát tâm tu
    Cầu về Cực-Lạc là đầu nhập môn
    Cỏi ấy vốn người thân-thiện cả
    Ai muốn sang phải dạ lương-hiền
    Cỏi sen người phải như sen
    Gần bùn mà chẳng ố hoen mùi bùn
    Cỏi lành kẻ dử hung khó bước
    Phật từ-bi chẳng rước bất lương
    Muốn về Cực-Lạc Tây-Phương
    Các điều hung dử chớ vương điều nào

  10. #8
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    37
    Thanks
    12
    Thanked 10 Times in 9 Posts

    Default Đường giải thoát-Thanh Sĩ

    ĐƯỜNG GIẢI THOÁT-Thanh Sĩ
    (tiếp theo)


    Lá già th́ trước sau cũng đổ
    Để lá non thay nở nên cành
    Hết đời trược, kế đời thanh
    Luật đào-thải ấy đă dành từ lâu
    Thuở xưa quả địa-cầu rất tốt
    Đất bằng vàng, thảo-mộc bằng châu
    Người nào cũng dung nghi tốt đẹp
    Ai cũng đều hiền-đức thông-minh
    Nhỏ lần cho đến hiện t́nh
    Ḷng người hoá xấu, địa h́nh quá dơ
    Đến lúc phải ban sơ lập lại
    Khó tránh ngày có đại biến đi
    Chính là cũng một cuộc thi
    Ai rơi ai đậu trong kỳ này đây
    Đức Tiếp-dẩn kỳ này cũng tới
    Rước hiền-nhơn thế-giới Ta-Bà
    Đem về Cực-Lạc Di-Đà
    Dứt đường sanh-tử, lánh xa hồng-trần
    Bá tánh nhớ tu thân, lập hạnh
    Nữ nam cần cải chánh trừ tà
    Loc lừa trận ấy nổi ra
    Có Thần che chở cho qua tai nàn
    Thiếu đạo-đức sắt gang cũng chảy
    Thật hiền lành bới cạy không trôi
    Luật kia đă định sẳn rồi
    Lành thời tồn tại, dử thời tiêu-tan
    Ng̣i pháo đốt tất vang tiếng nổ
    Họa gây ra th́ khổ hại thân
    Cũng nên xét kỹ xa gần
    Cho hồn khỏi đọa, cho thân khỏi đày
    Hồn bị đọa, khó khai ngộ được
    Thân bị đày khó vượt lao lung
    Dẩn nhau đi tới đường cùng
    Thân tṛng thêm tội, hồn tṛng thêm mê
    Thê thảm rồi, kế thê thảm tới
    Ma củ đi, ma mới hiện vào
    Lúc nào biển cũng sóng xao
    Chúng sanh chẳng có lúc nào đứng yên
    Phần lớn bị bạc tiền mờ trí
    Ít ai mà chủ-trị được tâm
    Nghèo th́ bị bạc làm câm
    Giàu th́ bị của giam cầm chung thân
    Xưa nay chốn hồng-trần như thế
    Hơn thua nhau chỉ kể đồng tiền
    Gịng đời xuôi ngược đảo-điên
    Đều do cái thứ bạc tiền mà ra
    Thứ tiền bạc người ta tạo nó
    Rồi người ta lại khổ v́ tiền
    Không tiền, nói phải cũng điên
    Có tiền nói quấy cũng thiên người ừ
    Trâu ḅ th́ bị người xỏ mủi
    Người bị tiền bạc cởi trên lưng
    Trâu ḅ chỉ khổ xác thân
    Người th́ xác thịt, tinh-thần khổ luôn
    Khổ đến chết không buông được nó
    Mà nhiều người lấy đó làm vinh
    Tiền xem trọng, nghĩa xem khinh
    Ngày nay thế-giới chỉ tin đồng tiền
    Last edited by lamthien; 11-02-2010 at 07:13 AM.

  11. #9
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    37
    Thanks
    12
    Thanked 10 Times in 9 Posts

    Default Đường giải thoát-Thanh Sĩ


    ĐƯỜNG GIẢI THOÁT-Thanh Sĩ
    (tiếp theo)


    Tiền là bạc không yên một chổ
    Nay tay nầy, mai ở tay kia
    Người thường v́ nó rẻ chia
    Gây ra đổ máu đầm-đià khắp nơi
    Chủ được nó là đời hạnh-phúc
    Nó chủ ḿnh là mất tự do
    Làm ra để giúp để cho
    Chớ gom góp để bo bo giử đời
    Đem giúp đở cho người chẳng mất
    Cứ bo bo giử cất không c̣n
    Vật ṃn biết dụng không ṃn
    Tiền đừng nên bạc nên tṛn nghĩa ân
    Ham tiền, bị hư thân lắm kẻ
    Mến bạc, nhiều người nhẹ giá danh
    Gái th́ bán mất tiết-trinh
    Trai th́ trộm cướp hoặc sanh gian hùng
    Thân cho mấy khi ḷng mến bạc
    T́nh thân kia cũng nát như tương
    Tự ḿnh bóp chết t́nh thương
    Mà không sáng mắt bởi vương bạc tiền
    Tiều dùng đúng, tiền hiền như Phật
    Bạc xài lầm, bạc ác hơn ma
    Phật ma cũng tại người ta
    Chớ tiền bạc nó vốn là vô-tri
    Nhiều tiền kiếp Mâu-Ni giàu có
    Bạc tiền đâu làm khổ được Ông
    Mà là nhờ có tiền đồng
    Giúp Ông bố-thí khắp trong dân làng
    Đó là một trong ngàn công-đức
    Phật Thích-Ca chứa chất từ xưa
    Dùng tiền như hạn cho mưa
    Biển non đo cũng chẳng vừa đại ân
    Phật xưa cũng xác trần cỏi tạm
    Ngài cũng t́nh cũng cảm như ai
    Thế mà Ngài chứng Như-Lai
    Nhờ ḷng bố-thí, nhờ hay nhân-từ
    Phật làm thế, nay người cũng thế
    Tất nhiên là ngồi kế Phật Ngài
    Nhớ câu trọng nhgĩa hơn tài
    Tiền tài chớ để nó sai khiến ḿnh
    Ai có của bỉ khinh cũng mặc
    Đừng v́ tiền gay gắt với ai
    Có ra th́ đở xây xài
    Không th́ nhịn chịu chớ cay đắng ḷng
    Nghèo nhớ giử ḷng trong dạ sạch
    Giàu đừng quên bố đức thi ân
    Nên cho kẻ khác lây phần ấm no
    Được như vậy, được kho công-đức
    Sống đời đâu khổ cực v́ đời
    Trong tâm thường được thảnh thơi
    Tuy trong cỏi tục mà đời Thần Tiên
    Tiên với tục dính liền mặt trái
    Để vậy phàm, lộn lại là Tiên
    Cũng thời xữ-dụng đồng tiền
    Người lo quần chúng, kẻ riêng lo ḿnh
    Lo quần chúng là t́nh Tiên Phật
    Lo riêng ḿnh là chất phàm nhân
    T́nh Tiên Phật hết trầm-luân
    Chất phàm nhân tất c̣n thân luân-hồi
    Phật phàm có thế thôi đâu khó
    Làm hay không việc đó tại người
    Người đâu bóng đó không rời
    Ngoái đầu ngó lại mặt trời thấy ngay
    Xưa ma đó, bổng nay Phật đó
    Cây với thuyền nào có xa nhau
    Khéo tay moi móc ghép vào
    Th́ cây nên được thuyền tàu khó chi
    Chúng sanh chớ bỏ đi tự lực
    Mọi người nên lấy sức của ḿnh
    Phàm t́nh đổi lại Thánh t́nh
    Tự ḿnh sửa lấy ḷng ḿnh hơn ai
    Chớ ỷ lại kẻ ngoài cứu vớt
    Phải tự ḿnh t́m cách thoát ly
    Thật tâm tự độ ḿnh đi
    Tự nhiên có Phật hộ-tŕ khỏi lo
    Không tự độ muốn cho Phật độ
    Khác nào như đất bỏ không trồng
    Ví dù mưa xuống ngập đồng
    Trái bông cũng chớ có ḥng sanh ra


    Last edited by lamthien; 11-02-2010 at 07:17 AM.

  12. #10
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    37
    Thanks
    12
    Thanked 10 Times in 9 Posts

    Default Đường giải thoát-Thanh Sĩ

    ĐƯỜNG GIẢI THOÁT-Thanh Sĩ
    (tiếp theo)


    Biết tự trị tức là tự độ

    Làm lành, c̣n dử, bỏ không làm
    Dù cho ḷng rất muốn ham
    Nếu là việc quấy cũng cam nhịn chừa
    Muốn th́ cứ làm bừa không xét
    Trong mười điều hỏng bét chín điều
    Muốn điều lành chẳng bấy nhiêu
    Muốn điều hung dử lại nhiều gấp mươi
    Cho nên mỗi một điều muốn nói
    Hoặc trước khi muốn khởi việc làm
    Phải cần hỏi lại lương tâm
    Xét coi việc có lổi lầm hay không
    Gặp việc khó thấy ḷng bối rối
    Riêng ḿnh không hiểu giả hiểu chơn
    Nên t́m hiểu bậc hiền nhân
    Chớ nên nhắm mắt đưa chân đi càn
    Lỗi với người khó toan chuộc tội
    Lỗi với ḿnh sửa cải dễ đâu
    Lỗi thân, thân chịu dải dầu
    Lỗi ḷng, ḷng chịu âu sầu mê man
    Thân lao khổ, bất an ḷng dạ
    Ḷng âu-sầu, thân thể ṃn hao
    Không âu-sầu, chẳng khổ lao
    Ḷng đừng để một phút nào rời thân
    Phải tu luyện, tinh-thần sáng-suốt
    Cần dưỡng-nuôi, hạnh-phúc đủ đầy
    Cây cong uốn măi cũng ngay
    Người hư thế mấy, sửa hoài cũng nên
    Học hỏi vốn là nền trí-thức
    Sách kinh là cái nút tâm-linh
    Cần học hỏi, đọc sách kinh
    Giúp cho sức hiểu của ḿnh rộng ra
    Lành kém trí như nhà thiếu cửa
    Hiền mà ngu như ngựa cái mù
    Hiền minh chớ để hiền ngu
    Lành th́ lành trí, chớ tu suông lành
    Tu có hành, giá danh châu báu
    Tu không hành tiếng nhạo đá chai
    Tu hành cần được cả hai
    Trong hai thiếu một chẳng xài vào đâu
    Chớ học nói ít câu hán-tự
    Tự cho ḿnh hay chử là lầm
    Chữ đâu nghĩa đó cho thâm
    Chử không hiểu nghĩa như câm khác nào
    Đức không tài như dầu thiếu lửa
    Tài thiếu đức tợ ngựa không cương
    Đức tài có đủ hai phương
    Lửa dầu gồm đủ, ngựa cương sẳn sàng

Similar Threads

  1. Thoát Ṿng Khổ Đau
    By Thanh_Thao in forum :: Vườn Thơ Văn Phật Giáo ::
    Replies: 1
    Last Post: 06-06-2011, 06:06 PM
  2. THOÁT V̉NG TỤC LỤY - H.T. Thích Quảng Độ
    By Nhỏ Xí Xọn in forum Trúc Lâm
    Replies: 18
    Last Post: 10-06-2007, 11:25 AM
  3. Khả Năng của thơ Đường Luật
    By VNN in forum :: Biên Khảo ::
    Replies: 1
    Last Post: 08-10-2007, 06:39 PM
  4. Anh là tất cả của đời em
    By Nhỏ Xí Xọn in forum Nam Nữ Tâm Sự
    Replies: 19
    Last Post: 06-06-2007, 10:15 PM

Tags for this Thread

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •