Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 29

Thread: Tiếng Xưa

  1. #1

    Tiếng Xưa



    Với những bi nhạc, thơ m ti yu




    Tiếng Xưa


    Last edited by Ct Vn; 04-17-2014 at 03:20 PM.

  2. #2

    Đa hoa v thường - Trịnh Cng Sơn - Khnh Ly








    Đa Hoa V Thường

    Tm em ti tm mnh hạc xương mai
    Tm trn non ngn một cnh hoa khi
    Nụ cười mong manh, một hồn yếu đuối
    Một bờ mi thơm, một hồn giấy mới
    Tm em ti tm, nhủ lng ti ơi
    Tm đm chưa từng, tm ngy tinh khi
    Tm chim trong đn ngậm hạt sương bay
    Tm lại trn sng những dấu hi
    Tm em xa gần, đất trời rộn rng
    Tm trong sương hồng, trong chiều bạc mệnh
    Trăng tn nguyệt tận chưa từng tuyệt vọng đu em
    Tm trong v thường c đi dng kinh, sấm bay rền vang
    Bỗng ti thấy em dưới chn cội nguồn
    Ti mời em về đm gội mưa trong
    Em ngồi bốn bề thơm ngt hương trầm
    Trong vườn mưa tạnh, tiếng nhạc hn hoan
    Trăng vng khai hội một đa hoa quỳnh
    Từ nay ti đ c người c em đi đứng bn đời lu lo
    Từ nay ti đ c tnh c em yu dấu lẫy lừng ni thưa
    Từ em ti đ đắp bồi c ti trong dng em ngồi trước sn
    Ma đng cho em nỗi buồn, chiều em ra đứng ht kinh đầu sng
    Tn đng con nước ko ln, cht tnh mới chớm đ vin thnh
    Từ nay anh đ c nng biết ơn sng ni đp đền tiếng ca
    Ma xun trn những mi nh c con chim ht tn l i n
    Sen hồng một nụ, em ngồi một thuở
    Một thuở yu nhau c vui cng sầu
    Từ rạng đng cao đến đm ngọt ngo
    Sen hồng một độ, em hồng một thuở xun xanh
    Sen buồn một mnh. Em buồn đền trọn mối tnh
    Một chiều em đứng cuối sng gi ma thu rất n cần
    Chở lời kinh đến ni non, những lời tnh em trối trăn
    Một thời yu dấu đ qua gt hồng em muốn quay về
    D trần gian c xt xa cũng đnh về với qu nh
    Từ đ trong vườn khuya i o xưa em l một cht my ph du
    Đ thong qua đời ta Từ đ trong hồn ta i tiếng chung no nề
    Ngựa h vang rừng xa vọng suốt đất trời kia
    Từ đ ta ngồi m để thấy trn đường xa
    Một chuyến xe tựa như vừa đến nơi chia la
    Từ đ ta nằm đau i ni cũng như đo
    Một cht v thường theo từng pht cao giờ su
    Từ đ hoa l em một sớm kia rất hồng
    Nở hết trong hong hn đợi gi v thường ln
    Từ đ em l sương rụng mt trong bnh minh
    Từ đ ta l đm nở đa hoa v thường

    Last edited by Ct Vn; 03-31-2014 at 01:51 AM.

  3. #3
    Trang Chủ hoason's Avatar
    Join Date
    Mar 2014
    Location
    Hu Kỳ Hong Hoa Trang
    Posts
    393
    Hnh như đy l bản nhạc c ca từ di nhất của Trịnh phải khng chị Ct ? ca từ của Trịnh thật hay!
    thanks chị Ct

  4. #4
    Cm ơn hoason v SongLinh đ gh trang nghe nhạc

    Hoa Sơn,
    Chị cũng nghĩ như vậy đ HS, v n l bi ht c lời di nhất m chị biết . Về ca từ của TCS, chị xin bi ny về đọc cho vui:

    Nghệ thuật ca từ của Trịnh Cng Sơn qua tc phẩm “o hoa v thường”
    Wednesday, 26 January 2011 13:41 Trương Hồng Quang




    Nhận xt về mối quan hệ giữa ca từ v m nhạc của Trịnh Cng Sơn (TCS), nhạc sỹ Văn Cao từng viết: „Với những lời, đẹp v độc đo đến bất ngờ hn phối cng một kết cấu đặc biệt như một hnh thức của dn ca hầu như khng thay đổi, TCS đ chinh phục hng triệu con tim...”[1] So snh với ca từ của tnh khc tiền chiến, nhạc sỹ Phạm Duy cho rằng “ngn ngữ trong nhạc TCS rất mới, chất chứa những hnh ảnh lạ lng, quyến rũ như cơn mưa hồng, thuở hồng hoang, dấu địa đng, cnh vạc bay...”[2] i su hơn vo cc kha cạnh tu từ trong tc phẩm TCS, nh ph bnh ặng Tiến từ Paris trong một bi viết mới đy c nu ln đặc điểm rằng: “lời ca ấy sử dụng nhiều hnh ảnh, biểu tượng bị x lẻ, đi thẳng vo tm tưởng người nghe, m khng đi hỏi họ phải hiểu nghĩa chnh xc”[3]. Liệu từ tnh chất “bảng lảng, mơ hồ kh phn định cho đng nghĩa”[4] đ được xc tn bởi tn tuổi của những tc giả hng đầu vừa nhắc tới, cn c thể ni ln một điều g đ như l một thng điệp nghĩa ring, một m nghệ thuật ngn từ cụ thể của TCS hay khng? V thng điệp ny - nếu c thể nhận diện - liệu c ảnh hưởng g đến mỹ cảm hiện thời, v ni rộng hơn, đến việc hnh thnh diện mạo văn ho Việt Nam đương đại?

    Bấy nhiu cu hỏi được đặt ra chỉ mang tnh chất gợi mở v khng c tham vọng được giải quyết trong khun khổ một bi tham luận ngắn. Ở đy, xin được giới hạn những nhận xt về đặc trưng nghệ thuật ca từ của TCS vo việc phn tch một vi kha cạnh của một tc phẩm cụ thể - l ca khc “o hoa v thường”[5] m chng ta vừa nghe & nhn qua Videoclip của đạo diễn Phạm Hong Nam với ca sĩ Hồng Nhung.[6]

    Bản thn đầu đề “o hoa v thường” đ l một kết cấu ngữ nghĩa rất đặc th cho TCS. “o hoa” chỉ một đối tượng cụ thể, một thực thể - cn “v thường” lại l một khi niệm trừu tượng trong bản thể luận của Phật gio, chỉ một trong ba thuộc tnh của Tồn tại (V thường - au khổ - V ng)[7], hm rằng thế giới l một trường biến ho khng ngừng, tất cả những g m gic quan của chng ta cảm nhận l bất biến v vĩnh hằng thật ra chỉ l “những danh sắc tri chảy, những trạng thi biến hiện.”[8] ược phản chiếu bởi những niệm siu hnh ny pht ra từ vị ngữ “v thường”, chủ ngữ “đo hoa” đứng trước trong trục ngữ đoạn được cung cấp một ngữ nghĩa hon ton mới, “đo hoa” ấy khng cn l một đo hoa cụ thể nữa, m đ trở thnh ci Vĩnh hằng của ci V hằng, đ được siu hnh ho thnh Chn tnh của dng V thường biến ảo. Ngược lại, mọc trn đi của “o hoa” ấy, “V thường” dường như cũng được thắp sng, rũ khỏi bng tối của V minh. i dọc theo văn bản tc phẩm, chng ta sẽ thấy khi niệm “v thường” xuất hiện tất cả 4 lần (lần thứ nhất: “Tm trong v thường - C đi dng kinh...”; lần thứ hai: “Một cht v thường theo - Từng pht cao giờ su”; lần thứ ba: “Nở hết trong hong hn - ợi gi v thường ln”; v lần thứ tư ở hai cu kết thc bi: “Từ đ ta l đm - Nở đo hoa v thường”). Ở mỗi lần, nghĩa của từ “v thường” đều c sự biến thi, v đặc biệt ở lần cuối trong sự kết hợp với từ “đo hoa” lc bấy giờ c cương vị ngữ php của một vị ngữ v với động từ “nở”, nghĩa ton văn bản của “o hoa v thường” mới thật sự được khai tỏ.

    Ba khổ đầu tin với điệp ngữ “Tm em...” diễn đạt một m-tiv quen thuộc của chủ nghĩa lng mạn, m-tiv của người lữ khch trn đường lữ thứ, của ci Ti lng mạn khng c qu hương - ni đng hơn l đ khước từ thế giới trong trật tự hiện hnh của n -, cho d như một chng Heinrich trong tiểu thuyết “Heinrich von Ofterdingen” của nh văn lng mạn ức Novalis để đi tm một “o hoa xanh” - một “Blaue Blume” - từng bắt gặp trong một giấc mơ, hay l để “Tm trn non ngn - Một cnh hoa khi” như trong “o hoa v thường” của TCS. Ta hy lưu đến những hnh ảnh được triển khai tiếp theo trong khổ thơ đầu: “... Nụ cười mong manh - Một hồn yếu đuối - Một bờ mi thơm - Một hồn giấy mới”. Ni theo phn tm học đy l một “giấc mơ ngy” (Tagtraum), ẩn chứa những tưởng tượng mang tnh dục (erotische Phantasien) về một tnh nhn chưa hề gặp. Cn nếu c thể ni theo ngn ngữ nh Phật, phải chăng đấy l lng tham sống, l dục vọng chiếm hữu v nu ko những sắc ảnh mong manh của ci thế? Cuộc đi tm ấy diễn ra trong đm tối v cả trong“ngy tinh khi”, sang khổ thơ thứ hai chng ta thấy người lữ khch đ phải tự khch lệ, đ phải tự “nhủ lng ti ơi”. ến khổ thứ ba th người đi tm đ khng chỉ cn tự nhủ lng mnh, m đ phải gọi trực tiếp đến “em” bằng một từ cảm thn: “Chưa từng tuyệt vọng - u em!”. Cu cuối cng từ khổ bốn chữ đột ngột xuống thnh hai chữ, song hai chữ “u em!” ny trong nhịp nhạc được ngn di ra, nhấn mạnh tnh chất của một lời gọi. Mặc d tự trấn an v xin được trấn an như vậy, tnh hnh quả thực đ trở nn tuyệt vọng: “Trong chiều bạc mệnh - Trăng tn nguyệt tận...”

    Trong khổ bốn, người lữ khch đ tm thấy được “em”. Ta hy thử nghe kỹ lại về bối cảnh của cuộc hội ngộ ny: “Tm trong v thường - C đi dng kinh - Sấm bay rền vang - Bỗng ti thấy em - Dưới chn cội nguồn - Ti mời em về - m gội mưa trong - Em ngồi bốn bề - Thơm ngt hương trầm”. Tại sao lại c em ở “dưới chn cội nguồn”? V chng ta hy lưu chốn “dưới chn cội nguồn” ny lại nằm trong “v thường” - những hnh ảnh quyết khng phải l của chốn hạ giới nữa. Hnh ảnh em ngồi bốn bề - Thơm ngt hương trầm”cng nhấn mạnh ấn tượng “em” đng l người của tin cảnh rồi. Chng ta lưu ở đy l những chi tiết của “giấc mơ ngy”, ẩn chứa những tưởng tượng mang tnh dục đ ni ở trn (“Nụ cười mong manh ... - Một bờ mi thơm”) đ hon ton được gột rửa, cu “đm gội mưa trong” cũng hm chứa tưởng siu thot đ.

    Từ khổ thứ su đến khổ thứ tm, thể thơ từ bốn chữ trước đ được chuyển sang thể lục bt (trong nhạc từ nhịp 6/8 chuyển sang nhịp 2/4, với ghi ch của tc giả trn khung nhạc “ưa tnh về - Nhịp hớn hở”). Phần lục bt m tả hạnh phc i n ny khng di. Ta hy lưu đến khổ lục bt ở giữa (khổ thứ bảy) “Ma đng cho em nỗi buồn - Chiều em ra đứng ht kinh đầu sng...” (trong nhạc, nhịp ở đy chậm hẳn lại). Tại sao đang trong hạnh phc “hớn hở” của i n lại c hnh ảnh lạ lng của “chiều em ra đứng ht kinh đầu sng”? Hnh ảnh ny về sau sẽ được điệp lại một lần nữa ở “Một chiều em đứng cuối sng”, nhưng vo lc đ chnh đ đến thời điểm “Một thời yu dấu đ qua”, khi m “gi ma thu rất n cần” đ chở “những lời tnh em trối trăn” đi rồi. Ở đy chỉ l một thong nghi hoặc đầu tin, nhưng rồi được t đi ngay, nhịp lại trở về nh nhảnh “Từ nay anh đ c nng...- C con chim ht tn l i n”

    Từ “Sen hồng một nụ...” (xem khổ thứ chn) nhịp thơ trn căn bản trở lại 4 chữ, tương tự như ở phần “Tm em ti tm - Mnh hạc xương mai...”, song nhạc chậm hẳn lại v thay đổi sang nhịp 3/4. Ti đồ rằng đy khng cn l ngn ngữ của người lữ hnh, của nhn vật“Ti” nữa, m l tiếng ni của “em”. Bởi “Sen buồn một mnh - Em buồn đền trọn mối tnh” - đấy l lời tm sự của ring mnh “em” với sen, v lời “em” tự nhủ với mnh; diễn dịch ra c php văn xui, cu ny sẽ phải l: “Em buồn, nhưng em phải đền trọn mối tnh của anh”. Rồi ci phải đến đ đến: “Một chiều em đứng cuối sng...- Một thời yu dấu đ qua”. Ở đy chỉ xin lưu tới hai điểm. iểm thứ nhất: Trong khổ “Một thời yu dấu đ qua - Gt hồng em muốn quay về - D trần gian c xt xa - Cũng đnh về với qu nh” c một c lẽ rất kh hiểu: “Qu nh” ny l ở đu vậy m “d trần gian c xt xa” cũng phải quay về? Qu nh ở đy chắc khng phải l trần gian đu, trần gian l chốn của anh, bởi cho d anh c xt xa ở ci trần th “gt hồng” em vẫn phải quay về. Qu nh của em - đấy chnh l nơi gặp gỡ đầu tin, tức l trong “v thường”, l nơi c “sấm bay rền vang”, l nơi c em ở “dưới chn cội nguồn”. iểm lưu thứ hai: Khổ thơ su chữ được sử dụng ở đy ti cho c lẽ khng phải l v tnh. Khổ bốn chữ ở trn "Sen hồng một nụ - Em ngồi một thuở... “ l Monolog, l độc thoại. Thể lục bt trong phần m tả hạnh phc ở trn l để thể hiện tnh chất Dialog, tnh chất đối thoại, l hỏi - đp, h - ứng, l “anh đ c nng”, l tiếng đồng vọng, thậm ch trong thơ cn “c con chim ht”(!) nữa. Cn khổ cu su chữ đứng đơn lẻ m m khng c cu tm ở đy (xin nhắc lại: “Một thời yu dấu đ qua - Gt hồng em muốn quay về - D trần gian c xt xa - Cũng đnh về với qu nh” ) c thể ni l một độc thoại bất đắc dĩ, một độc thoại trong tư thế hồi tưởng đến đối thoại, l những cu su chữ vang ln một mnh m khng c sự đồng vọng của cả tổng thể cc cu 6 - 8 trước đấy.

    Chng ta đến phần cuối của bi: “Từ đ trong vườn khuya - i o xưa em l - Một cht my ph du...” (Xin nhắc: “Vườn khuya” ny chnh l “vườn mưa tạnh” trước đy, nơi c “tiếng nhạc hn hoan” để “trăng vng khai hội” đn tnh về). By giờ l lc người lữ khch khng cn “tm trn non ngn” hay ”tm đm chưa từng - tm ngy tinh khi” nữa, m l “ngồi m”, “nằm đau”. M-tiv “o xưa” của em giờ l “một cht my ph du” c thể ni l một m-tiv quen thuộc trong cc tnh khc nổi tiếng khc của TCS - chẳng hạn như "o em by giờ mờ xa nẻo my” trong "Hạ Trắng”. Ở đy ta thấy cũng c hnh ảnh của “đường xa”, của “chuyến xe” - song đ chỉ cn l sự vận động, l cuộc lữ hnh trong tm tưởng. "Một cht v thường theo - Từng pht cao giờ su”: Khng gian lữ hnh dường đ được thu lại trong thời gian, người lữ hnh lc bấy giờ chỉ cn lại c thời gian, v thời gian lc bấy giờ c cả chiều "cao - su”... Thời gian dường như đang bước tiếp, trước hết l em thnh hoa “nở hết trong hong hn” - đẩy li bng tối để chờ đợi, để gọi gi “v thường”, rồi tiếp đ em thnh sương “rụng mt trong bnh minh”, mở đầu ngy mới. V cuối cng: ”Từ đ ta l đm - Nở đo hoa v thường”. “Ta” chứ khng phải l “ti” nữa, “Ta” đy chnh l cả “Ti v Em“, hay như TCS ni về sau ny: “Em l ti v ti cũng l em”. Hiểu theo biểu tượng của Thiền: Ta l m, ta khng cn l Tự Ng đầy khổ đau nữa, l sự xo bỏ khoảng cch giữa chủ thể v khch thể, v “m” ấy l giy lt cuối cng trước khi “nở đo hoa v thường”, trước giy lt đốn ngộ.

    Thời điểm ra đời của “o hoa v thường” đng tiếc khng xc định được r, bản in m tc giả bi tham luận ny c khng ghi r xuất xứ tc phẩm. Căn cứ vo những nội dung vừa phn tch ở trn v một nhận định của nhạc sỹ Phạm Duy rằng: “một, hai năm trước biến cố 30-4-1975, nhạc Trịnh Cng Sơn đi vo Thiền, c lẽ cũng giống như ti (tức P.D.) đi vo Đạo Ca”[9], ti phỏng đon rằng “o hoa v thường” c lẽ đ được viết vo thời gian ny. Từ “Ướt mi” ra đời vo năm 1958, qua những “Nguyệt ca”, “m thấy ta l thc đổ”, “Ct bụi”... đến “o hoa v thường”, tc phẩm của TCS dường như đ trở thnh một vũ trụ nghệ thuật ring của miền Nam trước 1975. N l cầu nối từ Thơ Mới, từ ca khc Tiền Chiến để sau 1975 - qua suốt thời gian hai cuộc chiến v chia cch Bắc - Nam, nối tiếp dng văn ho của cả nước sau những gin đoạn v hoang phế. Hơn 25 năm sau khi chiến tranh kết thc, tc phẩm của TCS - cũng như ca khc Tiền chiến vốn c thời chỉ cn tồn tại như một nền văn ho đặc tuyển, giới hạn trong một phạm vi cng chng hẹp - đ trở thnh một phần của văn ho đại chng. Videoclip m chng ta xem ở trn cũng l sản phẩm của nền văn ho đại chng ấy. Bng sen, đo sen, nhị sen, l sen - ni đng hơn l cả đầm sen - trong phim ấy khng cn l “đo hoa v thường” nữa, m chỉ cn đơn giản l decoration, l những hoạ tiết trang tr khng nhất thiết phải chuyển tải một thng điệp no. V về phần mnh, m nghệ thuật - t nhất l m nghệ thuật ngn từ - của TCS cũng đ gy nn những ảnh hưởng su rộng trong giới sng tc v thưởng thức. Tnh chất “bảng lảng, mơ hồ kh phn định cho đng nghĩa”[10] trong ca từ của ng - xin một lần cuối nhắc lại lời của Phạm Duy - đ trở thnh phong cch chung trong ca từ v thi ca Việt Nam đương đại. Thế nhưng nếu như một “Hạ trắng”, một “Nụ cười mong manh” l mới, l đầy tnh gợi mở ở TCS, th một “Ma thu trắng” (như tn một ca khc của Trần Tiến) hay một “Tnh khc mong manh” (như tn một ca khc của Ph Quang) chỉ cn l những nỗ lực v vọng nhằm nối di ngn ngữ nghệ thuật của một thời. ể kết thc, xin được trở lại một thơ của TCS: Xin hy tm “Một cnh hoa khi”, xin hy tm “Một hồn giấy mới”. “a hoa v thường” ấy chỉ nở c một lần. V trong lần nở ấy, hoa chỉ kể về những b mật của ring mnh m thi.

    ____________________

    [1] Văn Cao, Lời bạt cho tập nhạc TCS Em cn nhớ hay em đ qun, NXB Trẻ, TPHCM, 1991, Tr. 115
    [2] Phạm Duy, Hồi k III, xem ở www.saomai.org
    [3] ặng Tiến, ời v Nhạc Trịnh Cng Sơn, 14.04.2001, Bản thảo
    [4] Phạm Duy, Hồi k III, như ở trn
    [5] ể bạn đọc tiện tham khảo, phần lời của ca khc được in km ở cuối bi viết ny (phần đnh dấu thứ tự cc khổ l của tc giả bi viết)
    [6] Xin trả nợ người, Video CD, Hng phim Trẻ, TP. Hồ Ch Minh, 1994 (Bi tham luận ny được đọc trong đm „Nhớ Trịnh Cng Sơn“ tại Trung tm văn ho Việt Nam ở Berlin, 30.04.2001, trước bi tham luận l phần chiếu Video-Clip „Đo hoa v thường“)
    [7] Xem “Lexikon der stlichen Weisheitslehren”, O.W. Barth Verlag, 1995, tr. 16, mục „Anitya” v tr. 402, mục “Trilakshana” v bản tiếng Việt “Từ điển minh triết phương ng” của L Din, NXB Khoa học x hội, H Nội 1997, tr. 42, mục “ANITYA” v tr. 749, mục “TRILAKSHANA”. Cc thuật ngữ ở đ được dịch như sau [Trilakschana = Drei Merkmale alles bedingten Seiens = Ba đặc trưng của sự tồn tại bị quy định; Anitya = Vergnglichkeit = V thường; Duhkha = Leiden = au khổ; Antman = Unpersnlichkeit = V ng)
    [8] Nguyễn ăng Thực, Lịch sử triết học phương ng, Tập 3, NXB TPHCM 1991, tr. 212
    [9] Phạm Duy, Hồi k III, như ở trn
    [10] Phạm Duy, Hồi k III, như ở trn


    Bi xin ở đy: http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/hom...-hc&Itemid=154
    Last edited by Ct Vn; 04-06-2014 at 01:58 PM.

  5. #5

  6. #6

    My Hạ - Trầm Tử Thing- Khnh Ly






    My Hạ

    Trầm Tử Thing

    Em đi chiều nay, đường nắng duỗi thn di.
    Chn chưa vội lay, lại đau từng bước mọn.
    Em ca bi ca, chiều nay buồn hơn khc.
    Nghe từng ngy mai thẫn thờ, một mnh đy.

    Trời chiều nay, my bung thnh khi.
    Bng anh sẽ mờ, cn đu em nhớ.
    Ngy dm em khuất trong mn sương.
    Mờ ảnh cuối đường....Vng v niềm thương...

    Em ln tu đy, sầu kn suốt toa di.
    Tay m niềm đau. Cn tay no dấu mặt.
    Khc cũng đnh thi, thời gian lm sao nắm.
    Thương từng hong hn, my về chở sầu theo.

    Em mi cn đi, sầu giăng đầy đm tối.
    Thương từ ngoi hin, dấu hi chm vo mưa.

    Last edited by Ct Vn; 04-06-2014 at 02:26 PM.

  7. #7
    Trang Chủ hoason's Avatar
    Join Date
    Mar 2014
    Location
    Hu Kỳ Hong Hoa Trang
    Posts
    393
    Chị Ct dạo ny lm hnh lợi hại qu chừng!

  8. #8
    Senior Member lacphong's Avatar
    Join Date
    Mar 2014
    Posts
    244
    Ngy dm em khuất trong mn sương.
    Mờ ảnh cuối đường..


    Cu ny thiệt hay chị Ct .

    Chị Ct để hnh em gi no m mong manh sương khi thế ?
    Ta đi lang thang theo ngy thng, theo đời hoang, mang hồn đi bốn phương trời ...

  9. #9
    HS
    ngồi chơi hnh cũng l một cch lm cho lng mnh nhẹ nhng đ Hoa Sơn.

  10. #10
    Quote Originally Posted by lacphong View Post
    Ngy dm em khuất trong mn sương.
    Mờ ảnh cuối đường..


    Cu ny thiệt hay chị Ct .

    Chị Ct để hnh em gi no m mong manh sương khi thế ?
    Hai tấm trong Đa hoa v thường v Phi Pha l Tăng Thanh H - ảnh lịch của Phạm Hoi Nam, ci bng sen chị xin để lồng pha dưới th khng biết của ai. tấm trăng khuyết th c tn tc giả đnh trong hnh m con mắt b b gi rồi hong đọc ga.
    Cn tấm trong my hạ th hnh như hng phải Tăng Thanh H, tấm ảnh gốc rất nhỏ, chị lm dn ra cho n lớn, mờ đi rồi vẽ hai vạt lụa bay cho n thm lng ng )

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •